DỰ BÁO XU HƯỚNG RA ĐỀ THI MÔN ĐỊA NĂM 2012
MÔN ĐỊA LÝ 2012: Nên soạn đề cương theo từng chủ đề
Nội dung đề thi tuyển sinh đại học môn địa nằm trọn vẹn trong chương
trình sách giáo khoa Địa lí 12 theo chương trình chuẩn và chương trình nâng
cao.
Nội dung đề thi trải đều chương trình lớp 12, bám sát sách giáo khoa và
phù hợp với cấu trúc đề thi do Cục khảo thí ban hành. Cấu trúc đề thi địa lý
những năm gần đây thường được phân bổ như sau
Câu I. (2,0 điểm) gồm Địa lý tự nhiên và Địa lý dân cư. Địa lý tự nhiên
thường nằm trong các nội dung sau : Lịch sử hình thành và phát triển lãnh
thổ.Đất nước nhiều đồi núi.Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển.Thiên
nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa.Thiên nhiên phân hóa đa dạng.Sử dụng và bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên. Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai. Địa lý dân cư
gồm các vấn đề :Đặc điểm dân số và phân bố dân cư. Lao động và việc làm. Đô thị
hóa.
Để làm được câu này các em cần phải đọc kỹ sách giáo khoa, hệ thống và
sắp xếp lại theo từng vấn đề. Rút ra những ý chính và học thuộc những ý đó.
Câu II. (3,0 điểm) là vấn đề Chuyển dịch cơ cấu kinh tế bao gồm Địa lý
các ngành kinh tế và Địa lý các vùng
kinh tế. Địa lý các ngành kinh tế thường
có các nội dung sau :Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp (đặc điểm
nền nông nghiệp, vấn đề phát triển nông nghiệp, vấn đề phát triển ngành thủy
sản và lâm nghiệp, tổ chức lãnh thổ nông nghiệp).Một số vấn đề phát triển và
phân bố công nghiệp (cơ cấu ngành công nghiệp, vấn đề phát triển một số ngành
công nghiệp trọng điểm, vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp).Một số vấn đề phát
triển và phân bố các ngành dịch vụ (giao thông vận tải và thông tin liên lạc,
thương mại, du lịch). Địa lý các vùng kinh tế có các nội dung sau : Vấn đề khai
thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ. Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế
theo ngành ở Đồng bằng sông Hồng. Vấn đề phát triển kinh tế – xã hội ở Bắc
Trung Bộ. Vấn đề phát triển kinh tế – xã hội ở Duyên hải Nam Trung Bộ. Vấn đề
khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên.Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông
Nam Bộ. Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc
phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo.Các vùng kinh tế trọng điểm. Các em
nên soạn bài lại theo các chủ đề như trên bằng các gạch đầu dòng từng ý chính.
Với câu hỏi này, thường thí sinh phải trả lời câu hỏi “Tại sao?”, giải thích,
nhận xét, trình bày, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hai hay nhiều hiện
tượng địa lý. Đôi khi đề yêu cầu phân tích và chứng minh một vấn đề địa lý nào
đó.
Câu III. (3,0 điểm) thường là câu kiểm tra kĩ năng thực hành như: Vẽ lược
đồ ViệtNam và điền một số đối tượng địa lý lên lược đồ. Vẽ biểu đồ, nhận xét và
giải thích. Đây là câu hỏi quen thuộc về
kĩ năng thực hành vẽ biểu đồ mà tất cả học sinh đã được thực hành từ năm lớp 9.
Phần này cũng đòi hỏi học sinh phải hiểu được bảng số liệu để phân tích và đưa
ra nhận xét phù hợp. Các em cần phải nắm vững phương pháp vẽ các loại biểu đồ
như: biểu đồ cột, biểu đồ tròn hay biểu đồ miền …
Câu IV.a. Theo chương trình Chuẩn (2,0 điểm)
Nội dung nằm trong chương trình Chuẩn,
gồm các nội dung đã nêu ở trên.
Câu IV.b. Theo chương
trình Nâng cao (2,0 điểm). Nội dung nằm trong chương trình Nâng cao. Ngoài phần
nội dung đã nêu ở trên, bổ sung các nội dung sau : Chất lượng cuộc sống (thuộc
phần Địa lý dân cư). Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (thuộc phần Địa lý
kinh tế – Chuyển dịch cơ cấu kinh tế).
Vốn đất và sử dụng vốn đất (thuộc phần Địa lý kinh tế – Một số vấn đề
phát triển và phân bố nông nghiệp).Vấn đề lương thực, thực phẩm ở Đồng bằng
sông Cửu Long (thuộc phần Địa lý kinh tế – Địa lý các vùng kinh tế).
Theo cấu trúc đề vừa nêu ở trên, thì nội dung của chương trình chuẩn ít
hơn chương trình nâng cao. Do đó, để tiết kiệm thời gian khi ôn luyện, các em
nên chọn chương trình chuẩn. Theo qui luật thông thường, em nào dành nhiều thời
gian cho việc học nhiều hơn thì có nhiều khả năng đạt điểm cao hơn.