Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Tuyển sinh vào lớp 10: Cách nào để chọn đúng trường cho con?

Mặc dù các trường đã tổ chức tư vấn kỹ về cách chọn trường, đăng ký nguyện vọng (NV) vào hồ sơ dự thi cho phụ huynh (PH) có con thi vào lớp 10 nhưng đến thời điểm này, nhiều PH vẫn chưa hiểu rõ việc đăng ký NV cho con.


Điểm thi lớp 10



Con tôi học lực chỉ ở mức trung bình trong khi các trường THPT ở quận 3 phần lớn thuộc tốp giữa nên tôi chỉ chọn một trường có điểm chuẩn những năm trước thấp nhất đăng ký cho con và sẽ đăng ký cả 3 NV vào cùng một trường liệu có được không?” (chị Nguyễn Ngọc Thảo, quận 3).
Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM: Trong những năm gần đây, có một số trường hợp hi hữu ghi cả 3 NV cùng 1 trường. Điều này sẽ gây thiệt thòi cho các em bởi nếu rớt NV đầu thì các em không còn cơ hội cho một NV nào nữa. Vì thế PH cần cẩn thận khi đặt bút đăng ký NV cho các em.
Con tôi đạt giải nhì trong kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp TP. Được biết, năm nay không cộng điểm khuyến khích vào trường chuyên lớp chuyên, vậy hóa ra giải thưởng mà cháu đã nỗ lực suốt cả năm học mới đoạt được không giúp gì cho cháu vào lớp 10? (anh Nguyễn Hải Sơn, P.10, Tân Bình).
Ông Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều:Mặc dù trường chuyên không cộng điểm khuyến khích nhưng tất cả trường thường đều cộng điểm khuyến khích cho HS. Vì thế, với những em học lực giỏi và có thêm thành tích HS giỏi TP, chúng tôi khuyên các em mạnh dạn thi vào các trường tốp trên như: THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thượng Hiền… Còn đối với HS giỏi nhưng chưa có thành tích trong cuộc thi HS giỏi TP thì các em thận trọng đăng ký ở các trường có điểm chuẩn thấp hơn.
Nếu trúng tuyển NV1 nhưng lại muốn theo học trường NV2 liệu có được hay không? Nếu không đủ số lượng HS thì liệu các trường có hạ điểm hay không? (chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, quận 4).
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP: HS trúng tuyển vào NV1 rồi thì dù điểm có cao hơn điểm chuẩn NV2, NV3 cũng không được theo học các trường đó mà phải học ở trường đăng ký NV1. Sau khi hội đồng chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn tất khâu chấm thi, căn cứ vào kết quả từ cao đến thấp sẽ công bố điểm trúng tuyển vào trường chuyên và lớp chuyên. Sau đó sẽ căn cứ kết quả từ cao đến thấp của thí sinh đăng ký vào từng trường đồng loạt công bố điểm trúng tuyển vào các trường trên. Số trúng tuyển và chỉ tiêu tuyển sinh hầu hết bằng nhau nên từ những năm học trước và năm học này Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ không hạ điểm chuẩn sau khi công bố.
Ngoài 3 NV thường, tôi muốn đăng ký cho con thi vào lớp chuyên của một trường chuyên khác thì đăng ký như thế nào? Nếu trúng tuyển cả 3 NV và cả lớp chuyên trường chuyên thì NV nào được ưu tiên? (Một phụ huynh có con học ở Trường THCS Lạc Hồng, quận 10).
Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, HS chỉ làm một đơn, trong đó có phần ghi 4 NV vào các trường chuyên, lớp chuyên và có phần ghi 3 NV vào các trường THPT thường. Nếu HS có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 các trường lớp chuyên và nộp hồ sơ học thì không xét tiếp 3 NV đã đăng ký. Còn nếu HS có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 các trường chuyên lớp chuyên và không nộp hồ sơ nhập học thì sẽ xét tiếp 3 NV đã đăng ký.
Tôi không biết có nên đăng ký NV cho con vào trường chuyên hay không bởi nếu không đậu lớp chuyên của trường chuyên thì tôi thích cho cháu học ở trường thường hơn là lớp không chuyên ở trường chuyên? (chị Đoàn Thu Trang, quận 3).
Ông Hồ Phú Bạc: Nếu HS muốn học lớp chuyên của trường chuyên mà không muốn theo học lớp không chuyên của trường chuyên thì trong phần ghi 4 NV chuyên, HS chỉ ghi NV1 và 2, còn NV3 và 4 để trống. Khi đó, nếu không trúng tuyển vào lớp chuyên thì sẽ xét tiếp đến 3 NV đã đăng ký vào THPT thường khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét